การเติ่มสีเส้นและสีพื้นให้กับวัตถุ
![](img/tab.png)
เราสามารถทำการใส่สีให้กับรูปภาพหรือวัตถุที่สร้างขึ้นมาได้ ซึ่งสามารถทำการลงสีในรูปแบบต่างๆได้ไน พาเลท Color ที่อยู่ด้านขวามือของโปรแกรม ดังภาพ
![](img/color.png)
![](img/tab.png)
ซึ่งเราสามารถเลือกลงสีให้กับ
สีเส้นและสีพื้นให้กับวัตถุในโปรแกรม ได้ทั้งหมด 5 รูปแบบดังนี้
![](img/grass.png) |
แบบสีเดียว Solid Color |
![](img/tab.png)
เป็นการลงสีแบบปกติให้กับวัตถุที่วาดขึ้นในโปรแกรม ซึ่งสีที่ได้จะเป็นสีเดียวเฉดเดียว ใช้สำหรับรูปภาพที่ไม่มีความต่างของสี หรือไม่ได้ใส่มิติให้กับรูป ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
![](img/tab.png)
1. เลือกรูปแบบการลงสีแบบ Solid Color
![](img/tab.png)
2. เลือกสีของเส้นที่ปุ่มรูป
![](tool/028.png)
และสีของพื้นที่ปุ่มรูป
![](img/tab.png)
3. ใช้อุปกรณ์
![](tool/027.png)
หรือ
![](tool/026.png)
เพื่อลงสีให้กับวัตถุ โดยคลิกไปที่รูปบนชิ้นงาน
![](img/color1.png)
![](img/grass.png) |
แบบไล่สีแนวนอน Linear Gradient |
![](img/tab.png)
เป็นการลงสีแบบไล่เฉดสีให้กับวัตถุที่วาดขึ้นในโปรแกรม ซึ่งสีที่ได้จะมีลักษณะไล่โทนสีแนวนอนตามสีที่เราเลือก ใช้สำหรับรูปภาพที่ต้องการใส่แสงเงาให้กับรูป ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
![](img/tab.png)
1. เลือกรูปแบบการลงสีแบบ Linear Gradient จะปรากฎเส้นแถบสเปกตรัมในส่วนของพาเลท Color ดังรูป
ซึ่งสามารถเลือกได้กว่าสองสีเบื้องต้น ดังนี้
เพิ่มสีบนแถบ |
คลิกเพิ่มที่แถบสี โดยทุกครั้งที่คลิกจะเกิดตุ้มสีให้เลือก 1 ตุ้มสี |
ลบสีบนแถบ |
คลิกค้างที่ตุ้มสีที่ไม่ต้องการ แล้วลากออกจากแถบสเปกตรัม |
![](img/color6.png)
![](img/tab.png)
2. เลือกสีที่ต้องการโดยดับเบิ้ลคลิกที่ตุ้มสีบนแถบสเปกตรัม
![](img/tab.png)
3. ใช้อุปกรณ์
![](tool/027.png)
หรือ
![](tool/026.png)
เพื่อลงสีให้กับวัตถุ โดยคลิกไปที่รูปบนชิ้นงาน
![](img/color2.png)
![](img/grass.png) |
แบบไล่สีรัศมี Radial Gradient |
![](img/tab.png)
เป็นการลงสีแบบไล่เฉดสีให้กับวัตถุที่วาดขึ้นในโปรแกรม ซึ่งสีที่ได้จะมีลักษณะไล่โทนสีแบบรัศมีตามสีที่เราเลือก ใช้สำหรับรูปภาพที่ต้องการใส่แสงเงาให้กับรูป ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
![](img/tab.png)
1. เลือกรูปแบบการลงสีแบบ Radial Gradient จะปรากฎเส้นแถบสเปกตรัมในส่วนของพาเลท Color
![](img/tab.png)
2. เลือกสีที่ต้องการโดยดับเบิ้ลคลิกที่ตุ้มสีบนแถบสเปกตรัม
![](img/tab.png)
3. ใช้อุปกรณ์
![](tool/027.png)
หรือ
![](tool/026.png)
เพื่อลงสีให้กับวัตถุ โดยคลิกไปที่รูปบนชิ้นงาน
![](img/color3.png)
![](img/grass.png) |
แบบลงสีด้วยรูปภาพ Bitmap Fill |
![](img/tab.png)
เป็นการลงสีแบบใช้รูปแพทเทิร์นให้กับวัตถุที่วาดขึ้นในโปรแกรม ซึ่งสีที่ลงจะปรากฎเป็นรูปตามรูปที่เราเลือก ใช้สำหรับรูปภาพที่ต้องการใส่พื้นหลังเป็นแบบภาพ หรือแพทเทิร์นให้กับรูป ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
![](img/tab.png)
1. เลือกรูปแบบการลงสีแบบ Bitmap Fill จะปรากฎหน้าต่างสำหรับเลือกไฟล์รูปภาพที่ต้องการใส่เป็นพื้นหลัง
![](img/tab.png)
2. ให้เราทำการเลือกรูปภาพที่ต้องการ แล้วกดปุ่มตกลง
![](img/tab.png)
3. ใช้อุปกรณ์
![](tool/027.png)
หรือ
![](tool/026.png)
เพื่อลงสีให้กับวัตถุ โดยคลิกไปที่รูปบนชิ้นงาน
![](img/color4.png)
![](img/grass.png) |
แบบไม่ต้องการลงสี None |
![](img/tab.png)
เป็นการยกเลิกการลงสีให้กับวัตถุนั้นๆ ที่เราอาจไม่ต้องการให้มีสีปรากฎ หรือต้องการแสดงพื้นหลังที่สร้างไว้ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
![](img/tab.png)
1. คลิกเลือกพื้นที่ของวัตถุที่ต้องการไม่ลงสี
![](img/tab.png)
2. ให้เราทำการเลือกรูปแบบการลงสีไปที่ None ในพาเลท Color
จะปรากฎรูปอุปกรณ์มีสีแสดงเป็นสีแดงคาดขาว
![](img/tab.png)
3. ปรากฎภาพที่ทำการยกเลิกการลงสีดังกล่าว
![](img/color5.png)