หน้าหลัก
บทเรียนออนไลน์
คำอธิบายรายวิชา
ผลการเรียนรู้
คำแนะนำการใช้บทเรียน
บทที่ 1
จุดประสงค์การเรียนรู้
รู้จักกับโปรแกรม Adobe Flash
การติดตั้งโปรแกรม Adobe Flash
เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรม Adobe Flash
การสร้าง เปิด และบันทึกไฟล์งาน
บทที่ 2
จุดประสงค์การเรียนรู้
การวาดรูปด้วยอุปกรณ์ในโปรแกรม
การลงสีให้กับรูปภาพ
การนำรูปภาพเข้ามาใช้งาน
การสร้างและใช้งาน Symbol
ใบกิจกรรมที่ 1
ใบกิจกรรมที่ 2
บทที่ 3
จุดประสงค์การเรียนรู้
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Motion Tween
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Shape Tween
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Guide Line
การสร้างภาพเคลื่อนไหวกำกับการหมุน Rotate
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบย่อ-ขยาย Zoom
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบกำหนดโปร่งใส Alpha
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Mask Layer
ใบกิจกรรมที่ 3
ใบกิจกรรมที่ 4
ใบกิจกรรมที่ 5
ใบกิจกรรมที่ 6
บทที่ 4
จุดประสงค์การเรียนรู้
รู้จักกับ Scene
การเพิ่มเสียงและวีดีโอ
การใช้งาน Action Script เบื้องต้น
การนำไฟล์ออกไปใช้งาน
ใบกิจกรรมที่ 7
ใบกิจกรรมที่ 8
ใบกิจกรรมที่ 9
ใบกิจกรรมที่ 10
แบบฝึกชิ้นงาน
การสร้างพระอาทิตย์ขึ้น
การสร้างต้นไม้เจริญเติบโต
การสร้างซากุระตกน้ำ
การสร้างการเขียนหนังสือ
การสร้างปริศนาคำทาย
:: การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบกำหนดโปร่งใส Alpha
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบนี้ เป็นการสร้างการเคลื่อนไหวของวัตถุให้มีลักษณะจางหายไป หรือจากภาพจาง ให้มีความชัดเจนขึ้น เหมาะกับการสร้างการเคลื่อนไหวประเภทเลือนลาง เช่น การจางหายของแผล การขยายของวงน้ำ การทำตัวละครผี เป็นต้น
ซึ่งมีขั้นตอนการสร้างภาพเคลื่อนไหว ดังนี้
1. คลิกเลือกคีย์เฟรม (Keyframe) ณ จุดเริ่มต้นที่ต้องการ
2. สร้างวัตถุ หรือเนื้อหาตามต้องการของผู้สร้าง
(
ข้อควรระวัง
การกำหนดโปร่งใสให้กับวัตถุ วัตถุดังกล่าวจะต้องเป็น Symbol รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งก่อนเท่านั้น)
คลิกดูการสร้าง Symbol ที่นี่
3. กำหนดระยะห่างบนเส้นเวลาจากจุดแรกตามต้องการ เช่น ห่าง 60 เฟรม ให้คลิกที่เฟรมที่ 60 แล้วเพิ่มคีย์เฟรม
โดยกดปุ่ม F6 บนคีย์บอร์ด หรือคลิกเมนู Insert > Timeline > Keyframe
จะเกิดแถบเส้นบนแถบเวลา ปรากฎจุดเริ่มและจุดสิ้นสุดของภาพเคลื่อนไหว
เราสามารถใช้ปุ่มลัดบนคีย์บอร์ดที่ใช้บ่อยกับโปรแกรมได้ดังนี้
ปุ่ม
F6
ใช้สำหรับเพิ่ม Keyframe
4. ปรับขนาดของวัตถุ ให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ หรือตามที่วางแผนไว้
5. ปรับรายละเอียดความโปร่งใสของวัตถุได้จากพาเลท Properties โดยคลิกที่วัตถุแล้วเลือกกลุ่มคำสั่ง Color Effect > Alpha
6. เลื่อนปรับระดับความโปรงใสของวัตถุ
(สังเกตุว่าวัตถุจะมีลักษณะเลือนหายไป)
7. ให้ทำการ Create Classic Tween เพื่อสร้างลักษณะเคลื่อนไหวให้วัตถุ
(สังเกตได้จากแถบสีม่วงที่จะปรากฎบนเส้นเวลา)
8. ทดสอบ Movie โดยกด Ctrl+Enter หรือ คลิกเมนู Control > Test Movie จะปรากฎผลลัพธ์ตามตัวอย่าง
Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.
หากภาพเคลื่อนไหว Flash ไม่แสดงผลให้ "คลิก" เพื่อดูวิธีการแก้ไขได้ครับ
เราสามารถใช้ปุ่มลัดบนคีย์บอร์ดที่ใช้บ่อยกับโปรแกรมได้ดังนี้
ปุ่ม
Ctrl+Enter
ใช้สำหรับแสดงผลลัพธ์ของงาน
นักเรียนสามารถฝึกฝนทักษะการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Alpha
จากลิงค์ Workshop ซากุระตกน้ำ ด้านล่างได้ครับ
จัดทำโดย :: คุณครูอินทนินท์ กำปั่นทอง
โรงเรียนพร้าววิทยาคม ต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
จัดทำโดย :: คุณครูอินทนินท์ กำปั่นทอง
— โรงเรียนพร้าววิทยาคม ต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
Design By :: Inthanin Kampanthong
— Phraowittayakom School